1. Được cấp phép hoạt động, có cơ cấu tổ chức rõ ràng
Bên cạnh trình độ chuyên môn sư phạm của giáo viên, giáo trình học liệu và chất lượng cơ sở vật chất, một trung tâm ngoại ngữ đủ điều kiện hoạt động cần đáp ứng các tiêu chuẩn về giấy phép hoạt động, có cơ cấu tổ chức rõ ràng, có con dấu và hóa đơn.
Về giấy phép hoạt động, Nghị định 46 quy định, trung tâm ngoại ngữ muốn hoạt động cần có quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập của người có thẩm quyền (Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nếu được Chủ tịch UBND ủy quyền).
Theo đó, danh sách các trung tâm ngoại ngữ uy tín, được cấp phép sẽ được công khai trên cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Danh sách được công bố bao gồm: các thông tin về tên trung tâm, đơn vị chủ quản, giám đốc, số điện thoại liên hệ, thời gian thành lập và thời gian được cấp phép (thường là 3 năm).
Danh sách 1016 trung tâm ngoại ngữ, tin học được cấp phép trên địa bàn Hà Nội đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố (Số liệu thống kê được tính đến tháng 11/2020).
Ngày 6/6/2019, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã công khai danh sách trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Hồ Chí Minh được cấp phép hoạt động. (Số liệu được tính đến tháng 5/2019).
Danh sách là tiền đề để các cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền quản lý, giám sát việc hoạt động của trung tâm ngoại ngữ. Đồng thời là kênh thông tin uy tín, để người học tìm được địa chỉ học tập uy tín, đảm bảo chất lượng.
2. Đội ngũ giáo viên tiếng Trung có chuyên môn, chất lượng
Giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức, dẫn dắt người học tiếp cận với kho tàng tri thức khổng lồ mà còn là người truyền cảm hứng, niềm đam mê với văn hóa bản địa đa dạng sắc màu. Theo đó, giảng viên chất lượng là yếu tố quan tâm hàng đầu khi lựa chọn trung tâm ngoại ngữ.
Chất lượng giáo viên được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giảng dạy.
Bằng cấp, kiến thức chuyên môn
Về bằng cấp, thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT về quy chế “Tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học” quy định giáo viên trung tâm ngoại ngữ cần đạt các tiêu chuẩn cụ thể:
Giáo viên là người Việt Nam đủ điều kiện dạy ngoại ngữ nếu đạt một trong các tiêu chuẩn
Bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên
Bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Giáo viên là người bản ngữ đủ điều kiện nếu có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người nước ngoài dạy ngoại ngữ cần đảm bảo đáp ứng một trong các tiêu chuẩn:
Bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên.
Bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam hoặc tương đương, bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Như vậy, để có cơ hội đứng lớp giảng dạy, các giáo viên dạy trung tâm ít nhất phải tốt nghiệp từ các trường cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Cũng theo quy định, số lượng giáo viên phải đảm bảo không quá 25 học viên/ giáo viên/ ca học.
Về kỹ năng nghiệp vụ
Bên cạnh bằng cấp, giáo viên trung tâm còn cần có kiến thức chuyên môn về tiếng Trung, hiểu và nắm rõ ngữ pháp, từ vựng và hệ thống ngữ âm để vận dụng vào giảng dạy. Người giáo viên cần có hiểu biết phong phú về văn hóa bản địa để có thể đối chiếu, so sánh sự khác biệt giữa các nền văn hóa; đưa các kiến thức mới lạ lồng ghép vào bài học để kích thích sự tò mò, tạo sự hứng khởi cho người học.
Ngoài kiến thức chuyên môn, giáo viên dạy trung tâm cũng cần có hiểu biết nhất định về chương trình học, chương trình đào tạo, có khả năng truyền đạt kiến thức tốt. Đặc biệt, giáo viên phải nắm rõ được các loại học liệu, giáo trình mà trung tâm sử dụng cho từng khóa học; đưa ra phương pháp đào tạo thích hợp, hiện đại, giúp người học hoàn thiện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, khi ngành giáo dục phải đối mặt với những thách thức của chuyển đổi số, vai trò của người giáo viên có sự chuyển biến nhất định. Thay vì hình thức đọc – chép truyền thống, giáo viên cần có kỹ năng sử dụng đa dạng các loại ứng dụng công nghệ, có khả năng tìm kiếm trên internet,… để bài giảng phong phú, trực quan, sinh động và thu hút hơn. Theo đó, bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giảng dạy, việc chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt trong dạy học tại các trung tâm sẽ tạo ra những đổi mới
căn bản, toàn diện, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự nghiệp giáo dục.